So sánh vải cotton 4 chiều với cotton 2 chiều

03/06/2023

Nhiều Khách hàng thắc mắc vải cotton 4 chiều và 2 chiều khác nhau như thế nào? Cái nào tốt hơn? Giá thành có chênh nhau không? …. Thực tế chúng chỉ giống nhau vì đều có thành phần sợi bông bên trong nhưng lại có rất nhiều điểm khác biệt. Hôm nay, Xưởng May Ninh Hiệp sẽ chia sẻ kĩ hơn để các bạn phân biệt hai loại vải này nhé.

1. Thành phần

Vải cotton 4 chiều và 2 chiều đều giống nhau về chất liệu bên trong, đó có thể là cotton CM(100% cotton), cotton CVC(65% cotton và 35% PE), cotton tici(35% cotton và 65% PE), nhưng khi nói đến vải 2 chiều và 4 chiều thì có nghĩa là nói đến độ co giãn của vải.

  • Vải 2 chiều: là loại vải chỉ có thể co giãn theo chiều dọc hoặc chiều ngang, vải hơi cứng, giá rẻ và ít thoải mái hơn vải 4 chiều.
  • Vải 4 chiều: là loại vải cotton có pha trộn thêm sợ spandex, giúp vải có thể co giãn tốt hơn theo cả chuyền dọc và chiều ngang, làm tăng độ mềm mại, đàn hồi của vải.

Ngoài ra vải 4 chiều và 2 chiều đều mang những đặc tính của vải cotton như:

  • Hút nước, hút ẩm mạnh nên dễ thấm hút mồ hôi, giảm nhiệt, mang lại sự thoải mái cho người mặc.
  • Khả năng nhuộm màu: dễ nhuộm và bền màu
  • Độ bền cao, thích nghi nhiều điều kiện thời tiết.
  • Mềm, hợp vệ sinh, không gây dị ứng da
  • Phân hủy trong tự nhiên nên thân thiện với môi trường.

2. Đặc điểm

Nếu như có ai đó nói vải cotton 4 chiều tốt hơn vải cotton 2 chiều thì cũng không hoàn toàn đúng, bởi vì 2 loại vải này giống nhau về chất liệu vải và chỉ khác nhau về độ co giãn. Để giúp các bạn có cái nhìn khách quan hơn về 2 loại vải này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đặc điểm của chúng ngay sau đây nhé:

  • Đặc điểm của vải cotton 2 chiều: So với vải 4 chiều thì cotton 2 chiều có độ co giãn kém hơn hẳn, ưu điểm của loại vải này là giá rẻ, giúp tiết kiệm chi phí trong may mặc, vải ít co giãn nên độ bền vải cũng khá cao, độ mát mẻ của vải cotton 2 chiều rất cao, không thua kém gì so với vải 4 chiều. Vải cotton 2 chiều phù hợp để may quần áo thời trang cho nam hơn, bởi vì tính thô mộc của vải phù hợp cho nam giới, còn vải 4 chiều pha spandex co giãn tốt thì phù hợp cho nữ giới hơn và dễ gia công tuy nhiên áo mặc bị đơ, có cảm giác thô ráp khi mặc
  • Đặc điểm của vải 4 chiều: Các sản phẩm quần áo may bằng vải 4 chiều sẽ có giá thành tương đối cao hơn vải 2 chiều. Ưu điểm nổi bật của vải 4 chiều là độ co giãn tốt theo mọi hướng, tạo cảm giác mềm mại, thoải mái cho người sử dụng nên nó rất phù hợp để may quần áo sử dụng ngoài trời. Không chỉ vậy, nhờ khả năng co giãn tốt mà vải 4 chiều ít bị nhăn và nhàu hơn.

 

3. Tính chất

3.1. Tính chất vật lý:

Vải cotton 4 chiều mềm, mịn, thấm nước tốt và dễ nhăn hơn vải cotton 2 chiều

3.2. Tính chất hóa học:

–         Vải cotton 4 chiều khi đốt cháy rất nhanh, tro có mùi như giấy cháy và tro vụn tan khi dùng tay vò.

–         Vải cotton 2 chiều khi đốt cháy khá yếu và tro vón thành cục.

4. Cách phân biệt bằng giác quan

Cách phân biệt dễ nhất làm nhất là bạn dùng lực kéo để xác định. Nếu là vải cotton 4 chiều thì sẽ kéo được cả chiều ngang và chiều dọc, còn vải cotton 2 chiều chỉ kéo được chiều ngang hoặc chiều dọc (đa số cotton 2 chiều chỉ kéo được theo chiều ngang của sản phẩm). Khi sờ thì vải cotton 4 chiều cũng có độ mềm mịn hơn, vải đổ, còn vải cotton 2 chiều thô ráp và “đứng vải” hơn.

 

5. Giá thành

Với các đặc điểm trên, tất nhiên giá thành của vải cotton 4 chiều sẽ cao hơn vải cotton 2 chiều. Tùy theo khả năng và nhu cầu của người mặc mà chúng ta có thể chọn lựa sản phẩm phù hợp. Giờ các bạn đã có thể phân biệt được vải cotton 2 chiều và 4 chiều, Xưởng May Ninh Hiệp chúc Khách hàng sẽ chọn được vải và sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình nhé!

6. Nên chọn cotton 4 chiều hay cotton 2 chiều.

Thật ra thì cả 2 loại vải trên đều rất tốt, tùy theo nhu cầu sử dụng thì sẽ có lựa chọn khác nhau. Nếu như các bạn định chọn chất liệu vải để may quần áo thời trang thì tốt nhất nên chọn vải cotton 4 chiều, tuy giá cao hơn chút nhưng lên dáng rất đẹp, chất liệu vải này sẽ phù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng hơn, đồng thời độ đàn hồi và tính thẩm mỹ của vải cũng cao hơn.

Nếu như các bạn cần may quần áo ưu tiên độ bền, mát mẻ, giá rẻ thì nên chọn vải cotton 2 chiều, bởi vì loại này ít co giãn nên khó bị chảy nhão, nên độ bền của vải rất cao.

Theo Mỹ Linh tổng hợp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Vải dệt kim là gì? Tính chất và các loại vải dệt kim thông dụng

19/12/2022
Vải dệt kim không chỉ riêng cho một loại vải nào hết, mà đó là tên gọi chung cho nhiều loại vải có chung một cách dệt. Vậy để biết vải dệt kim là gì? Và các loại vải dệt kim hiện nay được sử dụng phổ biến ra sao? Mời các bạn cùng Xưởng May Ninh Hiệp , tìm hiểu một số thông tin được tổng hợp dưới đây. I. Vải dệt kim (Knit fabric) là gì? 1. Đặc trưng cấu […]

Vải dệt thoi là gì? Đặc điểm, tính chất

19/12/2022
Vải dệt thoi là tên gọi nhằm để phân biệt với vải dệt kim. Chất liệu được sử dụng rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Và vải dệt thoi tồn tại đa dạng cũng như có mẫu mã phong phú hơn rất nhiều so với vải dệt kim. Vậy để biết rõ hơn về vải dệt thoi là gì? Mời các bạn tham khảo một số thông tin bổ ích sau nhé cùng Xưởng May Ninh Hiệp  I. Vải dệt thoi (Woven […]

Vải Bamboo là gì? Những ưu nhược điểm của vải từ cây tre

30/10/2021
Vải Bamboo là vải sợi tre được cấu tạo từ bột gỗ sợi tre kết hợp cùng với các hoạt chất kháng để cấu tạo nên. Đây là loại vải vượt trội hơn so với vải cotton với tính hút ẩm tốt, kháng khuẩn, kháng mùi. Hiện nay vải bamboo được ứng dụng rất nhiều trong nghành thời trang đặc biệt là trong việc tạo ra những đôi vớ/tất kỳ diệu. Vải Bamboo là loại vải gì? Vải Bamboo là […]
Số điện thoại
0977365990

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Để lại các thông tin liên hệ theo form dưới đây, CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT MAY MẶC NINH HIỆP sẽ liên hệ tư vấn ngay cho bạn!